ผุดไอเดีย “ตลาดนัดธงเขียวผู้ว่าฯ กทม.” 50 เขต
May 11, 2022
ดันนโยบาย กรุงเทพฯ เมืองสีเขียว เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้คนกรุงเทพฯ
May 11, 2022

เปลี่ยนตลาดสด กทม. เป็นตลาดสีเขียว กทม. (BANGKOK GREEN MARKET)

วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน 2565

ดร.ศุภชัย ตันติคมน์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 10 เสนอเปลี่ยนตลาดสด กทม. เป็นตลาดสีเขียว กทม. (BANGKOK GREEN MARKET) ในรูปแบบอาคารทันสมัย ใช้พลังงานสะอาด มีระบบกำจัดขยะเปลี่ยนเป็นปุ๋ย และระบบบำบัดน้ำเสียภายในตลาด นำร่องตลาดรูปแบบใหม่ ที่ตลาดประชานิเวศน์ 1 เขตจตุจักร

ดร.ศุภชัย บอกว่า กรุงเทพมหานคร มีตลาดที่อยู่ในความดูแล 13 แห่ง ตลาดประชานิเวศน์ 1 มีพื้นที่ 15 ไร่ ด้านหน้าตลาดติดถนนใหญ่ มีศักยภาพเหมาะที่จะทำเป็นต้นแบบตลาดสีเขียว ซึ่งเป็นตลาดรูปแบบใหม่ โดยจะก่อสร้าง อาคารทันสมัยที่มีเพดานโล่ง มีการออกแบบพื้นที่ตลาดสดจำหน่ายสินค้า พื้นที่ร้านอาหารที่นั่งรับประทานได้ และพื้นที่สีเขียวสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ ตลาดสีเขียวของ กทม. เป็นตลาดรูปแบบใหม่ที่มีความสะดวก สวยงาม และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้พลังงานสะอาด เช่น โซล่าเซลล์ มีระบบกำจัดขยะที่เปลี่ยนขยะเป็นปุ๋ย และมีระบบบำบัดน้ำเสียภายในตลาด มีแผงขายของเพิ่มขึ้น และมีบรรยากาศที่ดึงดูดความสนใจให้ประชาชนมาจับจ่ายซื้อสินค้าในตลาดมากขึ้น มีสวนบริเวณในตลาด และมีพื้นที่จัดกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ได้อีกด้วย

ดร.ศุภชัย ยังบอกอีกว่า หนึ่งในนโยบายการเพิ่มรายได้ให้ชาวกรุงเทพฯ คือการส่งเสริมให้เกิดพื้นที่ตลาดใหม่ ปรับปรุง และขยายพื้นที่ตลาดเดิม ทำให้ผู้มีรายได้น้อย และพ่อค้าแม่ค้ามีพื้นที่ค้าขายมากขึ้น มีรายได้มากขึ้น ตลาดประชานิเวศน์ 1 รูปแบบใหม่ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ของเขตจตุจักร ที่นักท่องเที่ยวจะมาเยี่ยมชม ช้อปสินค้า ผักผลไม้สด และชิมอาหารอร่อยหลากหลาย เช่น ตลาดที่มีชื่อเสียงน่าไปเยือนทั้งในสหรัฐอเมริกา และในยุโรป เป็นต้น